ข่าวไอที Blognone » [ลือ] Amazon เตรียมปล่อย Alexa รุ่นใหม่พลัง Claude AI โดยอาจเก็บเงินผู้ใช้งานเพิ่ม

[ลือ] Amazon เตรียมปล่อย Alexa รุ่นใหม่พลัง Claude AI โดยอาจเก็บเงินผู้ใช้งานเพิ่ม

31 สิงหาคม 2024
14   0

สำนักข่าว Reuters อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องบอกว่า Amazon มีแผนเปิดตัวระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ Alexa เวอร์ชันอัปเกรดใหญ่ในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้ทันก่อนเทศกาลวันหยุดปลายปี ซึ่ง Alexa ใหม่นี้จะใช้ Claude โมเดลปัญญาประดิษฐ์ของ Anthropic ที่ Amazon ไปร่วมลงทุนเป็นแกนหลักในการทำงาน

ก่อนหน้านี้มีรายงานเรื่องการออก Alexa แบบใหม่ที่ใช้ AI ช่วยในการทำงาน แต่ลูกค้าอาจต้องจ่ายเงินเพิ่ม ซึ่งมีรายงานในเวลาต่อมาว่าการพัฒนาเลื่อนออกไปจากแผนเดิม เนื่องจาก Amazon ตัดสินใจไม่ยกเครื่อง Alexa เดิม

Alexa ตัวใหม่นี้มีโค้ดเนมภายในว่า Remarkable Alexa คาดว่าจะมีการพรีวิวความสามารถในงานแถลงข่าวเปิดตัวสินค้าใหม่ช่วงเดือนกันยายน แต่สิ่งที่ยังไม่มีข้อสรุปคือลูกค้าควรต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อใช้งานหรือไม่ เพราะปัจจุบัน Alexa สามารถใช้งานได้ฟรี แต่ความสามารถสู้ AI รุ่นใหม่ไม่ได้แล้ว โดยไอเดียตอนนี้อยู่ที่ราคา 5-10 ดอลลาร์ต่อเดือน อาจใช้วิธีบวกไปกับค่าสมาชิกรายปี Prime

ความสามารถใหม่ของ Remarkable Alexa ที่อาจมีการนำเสนอ เช่น ให้คำแนะนำเรื่องการซื้อสินค้า ที่จดจำรายละเอียดบุคคลได้ดีขึ้น, คัดเลือกข่าวได้ดีขึ้น, รองรับคำร้องขอที่ซับซ้อน เช่น สั่งอาหาร หรือเขียนอีเมล นอกจากนี้อาจควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้านในฉลาดมากขึ้น

ตัวแทนของ Amazon ชี้แจงต่อรายงานข่าวนี้ว่า Amazon มีการใช้เทคโนโลยีหลายอย่างมาสนับสนุน Alexa โมเดลปัญญาประดิษฐ์เริ่มต้นนั้นพัฒนาโดย Amazon แต่ตอนนี้บริษัทมีการใช้โมเดลใหม่ ๆ มาเสริม รวมทั้ง Titan ของ Amazon และโมเดลอื่นจากพาร์ตเนอร์ เพื่อประสบการณ์ดีที่สุดของลูกค้า

ที่มา: Reuters

[source: https://www.blognone.com/node/141761]