kengcom เว็บไซต์ที่รวบรวม ข่าววงการไอที และ เทคโนโลยี 2017

[ลือ] Amazon เตรียมปล่อย Alexa รุ่นใหม่พลัง Claude AI โดยอาจเก็บเงินผู้ใช้งานเพิ่ม

สำนักข่าว Reuters อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องบอกว่า Amazon มีแผนเปิดตัวระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ Alexa เวอร์ชันอัปเกรดใหญ่ในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้ทันก่อนเทศกาลวันหยุดปลายปี ซึ่ง Alexa ใหม่นี้จะใช้ Claude โมเดลปัญญาประดิษฐ์ของ Anthropic ที่ Amazon ไปร่วมลงทุนเป็นแกนหลักในการทำงาน

ก่อนหน้านี้มีรายงานเรื่องการออก Alexa แบบใหม่ที่ใช้ AI ช่วยในการทำงาน แต่ลูกค้าอาจต้องจ่ายเงินเพิ่ม ซึ่งมีรายงานในเวลาต่อมาว่าการพัฒนาเลื่อนออกไปจากแผนเดิม เนื่องจาก Amazon ตัดสินใจไม่ยกเครื่อง Alexa เดิม

Alexa ตัวใหม่นี้มีโค้ดเนมภายในว่า Remarkable Alexa คาดว่าจะมีการพรีวิวความสามารถในงานแถลงข่าวเปิดตัวสินค้าใหม่ช่วงเดือนกันยายน แต่สิ่งที่ยังไม่มีข้อสรุปคือลูกค้าควรต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อใช้งานหรือไม่ เพราะปัจจุบัน Alexa สามารถใช้งานได้ฟรี แต่ความสามารถสู้ AI รุ่นใหม่ไม่ได้แล้ว โดยไอเดียตอนนี้อยู่ที่ราคา 5-10 ดอลลาร์ต่อเดือน อาจใช้วิธีบวกไปกับค่าสมาชิกรายปี Prime

ความสามารถใหม่ของ Remarkable Alexa ที่อาจมีการนำเสนอ เช่น ให้คำแนะนำเรื่องการซื้อสินค้า ที่จดจำรายละเอียดบุคคลได้ดีขึ้น, คัดเลือกข่าวได้ดีขึ้น, รองรับคำร้องขอที่ซับซ้อน เช่น สั่งอาหาร หรือเขียนอีเมล นอกจากนี้อาจควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้านในฉลาดมากขึ้น

ตัวแทนของ Amazon ชี้แจงต่อรายงานข่าวนี้ว่า Amazon มีการใช้เทคโนโลยีหลายอย่างมาสนับสนุน Alexa โมเดลปัญญาประดิษฐ์เริ่มต้นนั้นพัฒนาโดย Amazon แต่ตอนนี้บริษัทมีการใช้โมเดลใหม่ ๆ มาเสริม รวมทั้ง Titan ของ Amazon และโมเดลอื่นจากพาร์ตเนอร์ เพื่อประสบการณ์ดีที่สุดของลูกค้า

ที่มา: Reuters

[source: https://www.blognone.com/node/141761]

Exit mobile version