ข่าวไอที Blognone » ฟีเจอร์ Windows 10 สำหรับภาคธุรกิจ: บริหารจัดการง่ายขึ้น ปลอดภัยกว่าเดิม

ฟีเจอร์ Windows 10 สำหรับภาคธุรกิจ: บริหารจัดการง่ายขึ้น ปลอดภัยกว่าเดิม

1 ตุลาคม 2014
53   0

ในงานแถลงข่าว Windows 10 เมื่อคืนนี้ ไมโครซอฟท์พูดชัดเจนว่าต้องการเน้นลูกค้าองค์กร (enterprise) เป็นหลัก เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ต้องใช้เวลาตัดสินใจอัพเกรดระบบนาน จึงต้องรีบออกมาสื่อสารและเปิดให้ทดสอบระบบปฏิบัติการตั้งแต่เนิ่นๆ

ฟีเจอร์ของ Windows 10 ที่ไมโครซอฟท์เปิดเผยจึงเน้นไปที่ ส่วนติดต่อผู้ใช้สำหรับพีซี ที่หน้าตาคุ้นเคย (ยังไม่คุยถึงแท็บเล็ตและมือถือ มีเรื่อง Continuum เล็กน้อย) ส่วนฟีเจอร์ด้านอื่นๆ สำหรับภาคธุรกิจมีดังนี้

  • ปรับปรุงความปลอดภัย นำระบบล็อกอินแบบหลายปัจจัย (multi-factor) มาใช้งานอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะล็อกอินด้วยสมาร์ทการ์ดหรือ token ระบบปฏิบัติการจะรองรับทั้งหมด
  • ปรับปรุงการเข้ารหัสข้อมูล เดิมทีไมโครซอฟท์มี BitLocker ที่เข้ารหัสข้อมูลภายในเครื่อง แต่ Windows 10 จะเพิ่มการเข้ารหัสข้อมูลที่ส่งออกไปนอกเครื่องด้วย ไม่ว่าจะส่งผ่าน USB หรืออีเมล
  • ปรับปรุงเครื่องมือด้าน VPN ให้ควบคุมและจัดการได้ง่ายขึ้น
  • การติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ที่ใช้วิธี wipe เครื่องแล้วโหลดระบบปฏิบัติการใหม่นั้นยุ่งยากและเสียเวลาเกินไป ไมโครซอฟท์จะนำเสนอวิธีการอัพเกรดระบบที่ดีกว่าปัจจุบัน (ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด)
  • ลูกค้าธุรกิจจะเลือกระดับของการอัพเดตแพตช์ได้ ว่าจะเลือกลงเฉพาะแพตช์ความปลอดภัยสำคัญๆ เท่านั้น หรือจะไปถึงขั้นอัพเดตทุกแพตช์เท่ากับสายคอนซูเมอร์เลยก็ได้
  • รองรับระบบจัดการอุปกรณ์ (Mobile Device Management หรือ MDM) ในตัว เป็นครั้งแรกที่ระบบปฏิบัติการพีซีมีฟีเจอร์แบบนี้ จากเดิมที่มีเฉพาะสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต
  • ตัว Store จะปรับฟีเจอร์ให้เหมาะกับภาคธุรกิจ สามารถซื้อแอพแบบ volume licensing ได้ มีระบบเช็คเครดิตการติดตั้งแอพ องค์กรสามารถปรับหน้าตา Store เองได้ตามต้องการ

ที่มา - Windows for Business

Windows 10, Enterprise, Microsoft, Operating System

[source: https://www.blognone.com/node/61095]